bé không tăng cân, tay chân hay bị lạnh

bé không tăng cân, tay chân hay bị lạnh

User Rating: / 1
PoorBest 
Câu hỏi: "Em đang rất lo về tình trạng cân nặng của cháu nhà em và hiện tượng chân tay cháu lúc nào cũng lanh. Lúc sinh cháu được 3.2kg. Tháng đầu bé bú mẹ hoàn toàn, bé đã tăng lên được 4.8kg. Tháng thứ 2 lên 5.6kg và từ đấy đến giờ bé không tăng cân. Hiện tại bé gần đươc 4 tháng chỉ có 6kg. Từ tháng thứ 3 em bị mất sữa, ăn uống cũng không được tốt, tại công việc quá bận nên không có thời gian nghỉ ngơi và chăm cháu cũng không được tốt như 2 tháng đầu. Hiện tại gần như bé bú sữa ngoài. Bé bú rất ít mỗi lần chỉ được 60ml là bé khóc không bú nữa. Một ngày bé chỉ ăn được khoảng 400ml, đêm bé ăn trung bình 3 lần 180ml nữa. Bé ăn quá ít so với tiêu chuẩn, bé có hiện tượng rụng tóc, tóc vành khăn và hay khóc đêm. Đặc biệt điều em lo nhất là chân tay bé gần như lúc nào cũng lạnh, đầu thì nóng. Nhiêt cơ thể không đều. Em biết những biểu hiện ấy là do thiếu Canxi, em có hỏi người bạn làm bác sĩ. Hiện tại em đang cho cháu uống CALCIUM polfarmex  3ml/lần và Aquatrim 2 giọt vao buổi sáng. cháu gần như không dụng tóc nữa, đêm không khóc.


Vì sao bé không tăng cân, tay chân hay bị lạnh

Bác sĩ cho em hỏi uống như vậy được không? Nếu uống được thì uống trong vòng bao lâu? khi em mua thuốc họ bảo uống trong vòng 1 tháng, như thế có quá lâu không thưa bác sĩ? Điều em lo nhất là chân tay bé luôn lạnh? Xin bác sĩ tư vấn cho mẹ con em.

Bé này là bé thứ 2, nhưng bé đầu nhà em bú mẹ hoàn toàn do mẹ nhiều sữa nên bé không ốm, phát triển rất tốt nên cháu không có kinh nghiệm nuôi con sữa ngoài. Nếu cho bé ăn hoàn toàn sữa ngoài thì cần phải lưu ý điều gì và lượng bao nhiêu là đủ mỗi lần và trong ngày uống bao nhiêu lần? mấy tiếng thì cho bé uống lấn tiếp theo? cháu xin cám ơn bác sĩ! (Nguyễn Hồng Thành – hongthanh022011@gmail.com)
Trả lời: Thân gửi chị Thành. Theo thư của chị thì 2 tháng đầu bé phát triển cân nặng hoàn toàn bình thường do bé được bú sữa mẹ hoàn toàn, nhưng thù tháng thứ 3 đến nay (gần 4 tháng bé không tăng cân) chỉ được khoảng 5,6kg như vậy là không bình thường ở lứa tuổi trẻ nhỏ nhất là trong năm đầu trẻ phát triển rất nhanh cả chiều cao và cân năng. Nếu đúng theo chuẩn tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được áp dụng ở Việt Nam để đánh giá tình trạng dinh dưỡng thì bé 4 tháng, nếu là bé trai có cân nặng trung bình 7kg, cao 64cm, bé gái nặng 6,5kg, cao 62cm. Như vậy bé đang có nguy cơ bị suy dinh duỡng và đặc biệt là 2 tháng vừa qua cháu lại không tăng cân, như vậy cần phải tìm hiểu nguyên nhân. Thông thường ở những tháng đầu bé không tăng cân là do chế độ nuôi duỡng không hợp lý, trẻ bị thiếu về năng lượng, điều này là có nhiều nguyên nhân do mẹ không có sữa, hoặc bé ăn sữa ngoài nhưng chưa đủ về lượng sữa cũng như các bữa ăn, hoặc nhiều bé do không hợp sữa nên có thể không hấp thu, tiêu hóa tốt thường gây nên tình trạng táo bón hoặc rối lợn tiêu hóa. Nếu là nguyên nhân này thì cần phải điều chỉnh chế độ ăn của bé. Nguyên nhân thứ hai hay gặp là do bé bị bệnh nhất là các bệnh nhiễm khuẩn (viêm đường hô hấp, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa..) đều ảnh hưởng đến tăng cân của trẻ. Thứ 3 có lẽ là khả năng nhiều hơn là do bé bị còi xương, bởi vì bé có biểu hiện rụng tóc, tóc vành khăn, hay khóc đêm, chân tay lạnh… đây là các dấu hiệu của còi xương, nếu không được điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.  Trẻ còi xương chủ yếu do bị thiếu vitamin D. Tùy thuộc vào mức độ còi xương để bác sĩ chỉ định liều và thời gian uống vitamin D. Nếu còi xương cấp phải uống liều điều trị thì có thể lên tới 2000 – 4000 đơn vị vitamin D/ngày (tương đương với 4 giọt Aquadetrim kéo dài 6 đến 8 tuần, tùy thuộc vào sự cải thiện của tình trạng bệnh). Khi trẻ bị còi xương do thiếu vitamin D, thường thiếu cả canxi, vì thế trong đợt điều trị cần uống thêm cả canxi 300 - 500mg/ ngày. Sau đợt điều trị có thể duy trì cho bé uống 1- 2 giọt Aquadetrim/ ngày (nhu cầu trẻ nhỏ 400 - 500 đơn vị/ ngày) và có thể cho uống đến khi trẻ biết đi, nhất là những trẻ sinh vào mùa đông không tắm nắng đươc. Ngoài uống vitamin D, chị nên cho bé tắm nắng hàng ngày, không cần cởi quần áo mà chỉ cần để ánh nắng chiếu vào từng bộ phận cơ thể như tay, chân, mỗi ngày 10- 15 phút.
Về chế độ ăn, nếu bé không được bú mẹ mà ăn sữa ngoài. Ở lứa tuổi này bé ăn sữa công thức. Nên chọn loại sữa phù hợp với trẻ, có nghĩa là trẻ ăn loại sữa nào (nếu ăn đủ lượng theo nhu cầu) thì sẽ tăng cân hàng tháng (trung bình 500- 600g/ tháng,  hấp thu tiêu hóa tốt, không bị táo bón).Chị  nên tham khảo để chọn sữa, ngoài thành phần dinh dưỡng, sữa có chất đạm dễ hấp thu, có bổ sung DHA, Prebiotic (GOS, FOS) hoặc bổ sung Probiotic (Bifidus hoặc Bifidobacteria) là vi khuẩn có lợi cho cho đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa, hấp thu tốt.
Với trẻ 4 tháng tuổi nhu cầu năng lượng khoảng 600 Kcalo/ ngày. Từ nhu cầu chị tính ra được lượng sữa cho bé hàng ngày (xem trên nhãn sữa, trong bảng thành phần sữa có phần năng lượng, cần xem 100g sữa cho bao nhiêu Kcalo, hoặc 100 ml sữa cho bao nhiêu Kcalo để tính). Nếu bé bú ít  trong mỗi bữa thì cho bé ăn tăng bữa làm sao đảm bảo được tổng năng lượng theo cầu  thì bé sẽ tăng cân. Khi nuôi sữa ngoài cần chú ý đảm bảo vệ sinh (bình sữa, núm vú, cốc, thìa) và vệ sinh ăn uống, pha sữa đúng theo hướng dẫn.
Tốt nhất chị nên cho bé đi khám bác sĩ chuyên Nhi, Dinh duỡng để trên thực tế bác sĩ sẽ hướng dẫn chế độ ăn cụ thể và kiểm tra sức khỏe (nhất là tim, phổi) và mức độ còi xương của bé để có phác đồ điều trị.



Chúc chị và Bé khỏe.