Thu hồi sữa bột Abbott nghi nhiễm khuẩn độc


Việt Nam đang tiến hành yêu cầu thu hồi 11 lô sản phẩm sữa công thức Similac GainPlus Eye-Q

NDĐT – Việt Nam đang tiến hành yêu cầu thu hồi 11 lô sản phẩm sữa công thức Similac GainPlus Eye-Q (sữa bột dành cho trẻ 1 đến 3 tuổi) nghi bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Chiều qua 5-8, tại Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có buổi kiểm tra đột xuất công tác thu hồi sữa bột nghi nhiễm khuẩn.

Đoàn thanh tra đi kiểm tra đột xuất tại cửa hàng Toàn Thịnh (126 Hàng Buồm, Hà Nội), Cửa hàng Kim Hồng (124 Hàng Buồm, Hà Nội) và cửa hàng tự chọn Nghi Nga (184 Tây Sơn, Hà Nội).
Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Quang Trung cho biết, hiện nay công ty Abbott vẫn đang kiểm tra việc thu hồi sữa, có rất nhiều cửa hàng đã nhận được thông tin này, tuy nhiên vẫn có những cửa hàng thiếu sự hợp tác và chưa giải thích rõ việc nhận được thông báo thu hồi này hay chưa.
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu tăng cường kiểm tra các loại vi khuẩn Clostridium Botulinum đã bị nhiễm ở New Zealand khi về đến Việt Nam và yêu cầu các công ty phải khẩn trương thu hồi và báo cáo về Cục. "Đến nay Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia lấy mẫu kiểm tra và sẽ có kết quả trong vài ngày tới", ông Trung nói.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân phải xem kỹ số lô ở dưới đáy hộp để so sánh với số của 11 lô đã bị thu hồi. Trong trường hợp một số sản phẩm của các lô bị thu hồi ấy đã dùng rồi, thì cần phải theo dõi sức khỏe xem trẻ có bị ỉa chảy, có nôn hay không để đưa đến các cơ sở y tế kịp thời. Bởi vi khuẩn có trong sản phẩm trên gây ra ỉa chảy, nặng hơn có thể gây ra liệt cơ.

Theo báo cáo kết quả thu của Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam, tính đến 16 giờ ngày 5-8, Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam đã tiến hành thu hồi các lô có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum của sản phẩm nói trên.

Công ty đã kiểm tra và nhận lại hàng từ 2.060 cửa hàng, 90 nhà phân phối tại các địa phương và năm chuỗi siêu thị.

Số thùng còn lại trong kho đã được ngưng xuất và chuyển vào khu vực bảo quản riêng. Tổng số thùng đã bán ra thị trường là 12.927 thùng, đã thu lại được 11.600 thùng, còn lại 1.327 thùng. Công ty đang tiếp tục thu các thùng còn lại và báo cáo hằng ngày về Cục An toàn thực phẩm.
Trước đó, theo thông tin đăng tải trên Website của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam thông báo về việc Bộ Công nghiệp cơ bản (Ministry of Primary Industry) - New Zealand phát hiện các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ có chứa Whey Protein Concentration do Công ty Fonterra New Zealand sản xuất bị nhiễm Clostridium Botulinum xuất khẩu sang Việt Nam, Trung Quốc, Úc và Ả rập Saudi. Cục An toàn thực phẩm đã liên hệ với Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A và Văn phòng đại diện Abbott Labolatories S.A tại Việt Nam yêu cầu báo cáo cụ thể việc nhập khẩu sản phẩm nói trên.

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được báo cáo của Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam về việc nhập khẩu và tự nguyện thu hồi sản phẩm này từ thị trường.
Theo báo cáo của Văn phòng đại diện Abbott Labolatories S.A tại Việt Nam, sản phẩm nhập khẩu gồm thức ăn công thức cho trẻ 1 đến 3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g của Công ty Abbott được sản xuất theo hợp đồng ở New Zealand bởi Công ty Fonterra. Các lô sản phẩm có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum bao gồm: 2564G54114, 2564G54115, 2564G54116, 2564G54117, 2564G54118, 2565G54118, 2565G54119, 2566G54119, 2567G54119, 2567G54120.

Sản phẩm nói trên đã được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 6050/2012/ATTP-XNCB ngày 30-11-2012.

Sau khi nhận được báo cáo của Văn phòng đại diện Abbott Labolatories S.A tại Việt Nam, ngày 3-8 Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn gửi Văn phòng Đại diện Abbott tại Việt Nam yêu cầu dừng ngay việc lưu thông và tiến hành thu hồi các sản phẩm có liên quan trên thị trường bao gồm các lô Similac GainPlus Eye-Q nói trên và báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 9-8-2013.

Trong một diễn biến khác, sau khi phát hiện một lô hàng duy nhất có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum là thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước hai cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi loại 800g với số lô 300513R1 sản xuất ngày 30-5-2013 bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN. BHD, Công ty TNHH Danone Việt Nam đã tiến hành ngay việc dừng lưu thông và thu hồi sản phẩm. Số lượng sản phẩm nhập khẩu là 615 thùng (12 hộp/thùng), trong số đó có khoảng 190 hộp đã được bán ra thị trường. Nguyên liệu của các lô hàng này đều do tập đoàn Fonterra của New Zealand cung cấp.
Cục An toàn thực phẩm Việt Nam cũng cảnh báo sữa Karicare nguồn gốc từ New Zealand cũng bị nhiễm khuẩn, tuy nhiên sữa Karicare chưa được đăng ký bán ở Việt Nam.

Được biết, Clostridium Botulinum là vi khuẩn sinh ngoại độc tố, khi ăn vào có thể gây nhiễm độc ngay. Nếu nhiễm vi khuẩn này ở mức độ cao làm tê liệt hệ thần kinh, hệ hô hấp và gây chết ngay.